Thứ Năm, tháng 6 04, 2009

Lòng tin

Viết thêm: Nặng giáo điều, rời rạc, lủng củng, nhạt nhẽo, hô hào, tối tăm, ngu ngốc, xuống tay... là những gì người ta có thể nói về bài viết này. Nhưng dù sao nó cũng là tôi lúc này. Nên hãy cứ thoải mái mà bình luận nhé! Tôi không giận gì đâu.
---------


1. Có câu chuyện như thế này: Người ta chạy tới bảo với mẹ Tùng Sâm là: "Thằng Tùng Sâm nó đã giết người." Mẹ hắn bảo con mình xưa nay ngoan ngoãn, hiền lành, làm gì mà giết người; rồi vẫn điềm nhiên ngồi dệt cửi. Người thứ hai chạy tới cũng bảo là thằng Tùng Sâm giết người, bà vẫn ngồi yên, bình thản. Đến người thứ ba chạy tới bảo là con bà giết người thì mẹ Tùng Sâm vội tất tả, hớt ha hớt hải chạy đi tìm nó.

Nếu là bạn, bạn có chạy đi không? Bạn tin con mình hay tin người ta?

2. Sống trên đời có cần lòng tin không nhỉ? Cần lắm chứ. Nhưng cần tới đâu?

3. Người ta đóng góp cho các quỹ lũ lụt, quỹ người nghèo. Người ta lại phân vân: có thiệt là toàn bộ tiền đều đến với những người cần? Hay là nó đã bị ăn xén, ăn bớt ở đâu đó rồi? Và lần sau, người ta không đóng góp nữa.

4. Em họ tôi từ Vũng Tàu lên thành phố đi làm. Gặp cảnh kẹt xe lúc 5 giờ, giữa trời mưa, lại là con gái, vừa đi làm về mệt, em tôi đã bật khóc giữa đường. Nhờ người xung quanh dắt xe lên lề, không được vì sợ bị dàn cảnh lừa đảo. Ghé tiệm thuốc xin miếng nước uống, không được vì người ta sợ bị bỏ bùa mê. Xin ngồi trước cửa nghỉ một tí, cũng không được. Em tôi bảo: "Người ta tàn nhẫn quá!"

5. Một người chồng bị người khác vu cho là gian dâm với người ở. Người vợ chẳng thà tin người ta chứ nhất quyết không tin chồng mình? Thế là sao?

6. Người ta tin bạn mình, cho bạn vay tiền làm ăn, lấy nhà cửa thế chấp ngân hàng. Bạn bỏ trốn, người ta mất hết tất cả.

7. Lịch sử đã có nhiều người chết vì quá tin người (như Hàn Tín tin vào Lưu Bang), cũng có nhiều người chết vì quá nghi người (như Tào Tháo).

8. Thế nên, có nhiều người chọn cách sống trung dung: không tin và tin đan xen vào nhau. Lòng tin lúc ở chỗ này, lúc ở chỗ kia. Luôn phải suy nghĩ trước khi đặt lòng tin vào ai và không bao giờ có lòng tin tuyệt đối cả. Cái lòng tin ấy tuy có nhưng cũng dễ dàng bị lay chuyển. Có lẽ hạng người này trong xã hội là nhiều lắm!

9. Tôi chọn cách nào? Tôi vẫn đang là một người trung dung.

10. Nhưng tôi ngẫm nghĩ: Lòng tin không thể mua bằng tiền, bằng toan tính. Lòng tin chỉ có thể bằng lòng tin. Và tôi muốn mọi người tin tôi. Nên tôi sẽ chọn cách tin mọi người, tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống; một cách vô tư, tin một cách chân thành. Tôi không muốn trao lòng tin cho người ta mà phải đắn đo, suy nghĩ, toan tính.

Tôi sẽ tin học trò tôi sẽ học giỏi, sẽ sống tốt.
Tôi sẽ tin con người ai cũng có cái tốt, cũng đáng để tin tưởng và trân trọng.
Tôi sẽ tin xã hội này vẫn có thể tốt lên người, người ta vẫn có thể tin nhau vào một ngày nào đó.
Tôi tin rằng lòng tin sẽ là phương thuốc để chữa lành tất cả.
Và tôi tin ở bạn.

Còn bạn, bạn có tin tôi?

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa