Chủ Nhật, tháng 10 14, 2007

Thí nghiệm Vật lý phổ thông nâng cao

Hehe… hôm qua đi học thí nghiệm buổi đầu tiên (trong năm nay)

Học phần thí nghiệm này chỉ còn giá trị đúng 1 chỉ, số bài rút xuống còn lại 5 (mà bài nào nghe nói cũng khó). Tên gọi chính thức: Thí nghiệm Vật lý phổ thông nâng cao. GV lại là cô Hoa (hichic… ko có hợp gu với cô lắm)

Chuyện thứ nhất là năm nay có một nhóm tập giảng đi chung với nhau trong suốt các môn chứ không như các năm trước, các môn khác nhau là các nhóm khác nhau. Cũng bởi vì thế nên khi cô hỏi nhóm trưởng đâu, mình ngay lập tức chỉ sang thằng Lãm (vốn là nhóm trưởng tập giảng). Nhưng quay qua quay lại, nhìn thấy tất cả những người còn lại chỉ sang mình (kể cả thằng Lãm). Hichic, lại phải cặm cụi chữ xấu mà ngồi viết danh sách nhóm. Cũng may là công việc nhàn hạ chứ ko quá nhiều. Cái số làm lãnh đạo nó bám mình hoài (^^), đến nỗi vào lớp học thêm buổi đầu tiên, đã im lặng rùi mà vẫn bị chỉ làm lớp phó (chắc tại tướng to con nên được làm cu li cho con bé lớp trưởng còi cọc)

Chuyện thứ hai là năm nay học thí nghiệm VLPT nâng cao nên có nhiều thứ khác trước. Đầu tiên là thí nghiệm là loạt đắt tiền và hoạt động khá chính xác (tuy đắt nhưng cũ nên chỉ là khá chính xác). Nhìn vào là thấy thích, đến cái gương phẳng mà cũng có dụng cụ điều chỉnh vi cấp (chính xác ghê chưa). Cái nữa là các thí nghiệm đều đòi hỏi độ chính xác cao nên xảy ra tình trạng muốn quan sát vân sáng rõ, buộc lòng phải che màn lại để nhìn rõ. 3 thằng con trai chui vào một tấm màn, đứng ở ngoài nhìn bùn cười ghê, cứ như là đang làm chuyện mờ ám gì trong đó (chú Lãm nhà ta tuyên bố, cái màn là để che giấu cái kém của mấy thằng làm thí nghiệm). Có mấy đứa chơi ác, đi ngang qua cứ vỗ một phát mà bên trong chẳng biết đứa nèo làm hết. Nghĩ lại số mình lại xui, chung nhóm với 2 thằng boy (><). Biết thế chung nhóm với con gái, tụi nó sẽ ko dám đập bậy bạ.

Chuyện cuối cùng là trong lúc làm TN, nhiều phát kiến mới đã ra đời. Lãm tuyên bố Michelson đã sai trong phương pháp đo bước sóng ánh sáng bởi kết quả nó (và tui) đo được ánh sáng đỏ là 0,4, trong khi đúng ra là 0,76. Cả đám cười rũ rượi. Sò Lụa lên tiếng, Einteins đã sai, vận tốc ánh sáng không phải là lớn nhất vì thực tế Sò Lụa đã đo được vận tốc 3,6.10E8 > c. Cả lớp choáng!!! Thầy Ty bình lụân: trước giờ người ta toàn là đo được nhỏ hơn 3, em làm ra đến 3,6 đúng là thiên tài. Thế mới biết, mấy tay non nớt làm việc thiệt là chán! Bằng chứng: khi cô làm mẫu thí nghiệm Michelson, vân hiện lên đẹp, rõ; cô vừa đi, làm lại, vân vừa mập (như mình), vừa mờ, vừa trật à hichic… May sao cuối cùng, sau một loạt cú làm lơ cho những sai số (mà đáng lẽ ra phải tính vào), chỉnh sửa kết quả một tí và làm lại khoảng chục lần, bước sóng ánh sáng màu đỏ đo được đạt 0,8 (ngoài phạm vi khả kiến *_*). Tương đối.

Haizzz… Cuối tuần rùi…


-------------------------
Câu nói tuần này: Nhấn vào chữ Phản hồi để comment. Nhấn vào chữ Comment để phản hồi. Làm gì mà bạn thích.









Phù Thuỷ Đầm Lầy's photosXem thêm tại đây.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa