Thứ Bảy, tháng 7 07, 2007

Ngày đẹp - số đẹp


Hôm ni là ngày thứ 7, ngày 7, tháng 7, năm 2007 nà! Ai cũng nói là ngày đẹp nhưng mình thấy chẳng qua là một sự trùng hợp hết sức thú vị. Chứ ai mà nói số 7 thì xin đọc bài này.
SỐ NÀO CŨNG ĐẸP
Ngẫm lại, từ 0 đến 9 số nào cũng đẹp.
Số 0: Nhiều người nói số 0 không đẹp vì không có gì cả. Nhưng thật ra số 0 có thể được xem là một trong những phát mình vĩ đại của con người. Ít người biết rằng số 0 là số được tìm ra sau cùng, rất lâu sau những con số khác. Số La Mã cũng không hề có số 0. Hì, còn nhớ có nhà thơ viết "Ôi từ không đến có, Xảy ra như thế nào". Nghĩa là phải có không rồi mới có những cái khác. Trong đạo thời xưa, cũng có nói từ Vô sinh ra Khí, từ Vô sinh ra Thái Cực. Đừng tưởng lúc xưa số 0 mới quan trọng, trong hệ nhị phân, số 0 đã chiếm 50% rùi đó. Số 0 trong toán học cũng đẹp nữa, số nào cộng 0 cũng bằng chính số đó, số nào nhân 0 cũng bằng 0. Số 0 cũng kiêu kỳ lắm, chẳng chịu nằm dưới mẫu đâu. Hãy tưởng tượng cuộc sống không có số 0 thì sao nhỉ?
Số 1: Wow! Bạn là số 1, sướng nhe! Nhất, Đầu tiên, Duy nhất, Đứng đầu... Bao nhiêu là mĩ từ để nói về số 1. 1 là số đầu tiên được học khi tập đếm. Nhiều người tranh nhau chỉ để được gọi là số 1. 1 là Thái Cực, là cái đầu tiên xuất hiện trong vũ trụ. Trong điện ảnh, Jet Li có phim The One, Matrix có nhân vật Number One (Neo). Khà khà, khát nước thì uống Number One nào. Số 1 là duy nhất, là cái để tạo ra các con số khác. Số nào nhân với 1 cũng bằng 1. 1 cũng là có, có 1 cũng là có. 1 tuy là số ít nhưng lại có cái vị trí độc tôn, độc lập của nó. Nó chính là biểu tượng của người quân tử!
Số 2: Sống trên đời, cái gì cũng có đôi có cặp. Hạt sơ cấp cũng có phản hạt của nó. Có lồi thì phải có lõm. Có nam thì phải có nữ. Song đôi bao giờ cũng là sự hoàn hảo đến tuyệt vời. Sô 2 là biểu tượng của tình yêu. 1 + 1 = 2, còn gì đẹp bằng. Sau sự hợp đôi đó sẽ là sự sản sinh, vũ trụ cũng từ đó mà tạo thành. Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, là sự song hành của trời và đất, của trên và dưới, của âm và dương. Cả hai đều tốt thì mọi sự đều tốt. Hơn nữa, người ta còn dùng số 2 để xác định số chẵn lẽ. Nếu số 1 là Quán quân thì số 2 cũng là Á quân. Số 2 trông cũng tốt!
Số 3: Số này đẹp. Nhiều người thích. Sau bài học số chia hết cho 2 là chia hết cho 3. Bạn có biết thuyết tam tài không? Đó là Thiên, Địa, Nhân tồn tại trong vũ trụ này. Người xưa dạy, trên đời có 3 bồ sách lớn, ai học được 1 bồ là đại thành công. Lại nói, đạo Cao Đài quy tụ 3 tôn giáo lớn ở VN: Phật, Thiên Chúa, Hồi. Còn nữa, người ta rất thích Tam đại đồng đường. Số 3 trong đời sống hàng ngày còn xuất hiện ở cái quy tắc Bất quá tam, làm 3 lần không được thì nghỉ, nợ 3 đời không đòi thì xù. Thi đấu cũng chọn 3 hạng đầu mà trao giải. Người ta cũng xem đội hình 3 người là một đội hình đẹp (coi Destiny's Child hay Ba người đi khắp nhân gian, Ba chàng ngự lâm quân đi). Ba điểm không thẳng hàng tạo thành một tam giác và một mặt phẳng duy nhất. Và để ý đi, có phải số 3 luôn ở xung quanh bạn ko? (nhất là trên bàn nhậu)
Số 4: "Tứ trụ kình thiên", "Tứ Đại Thiên Vương" đều là những cái tên mạnh mẽ để chỉ số 4. Số 4 mạnh ghê lắm! Chân bàn, chân ghế cũng có 4 chân dù rằng 3 chân đã là đồng phẳng vì số 4 tạo ra sự cân đối, vững chãi. Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng: thái âm, thái dương, thiếu âm, thiếu dương. Dù người TQ cho rằng số 4 không tốt do phát âm cùng với chữ "tử" (chết) nhưng xem ra, cơ bản họ vẫn trọng số 4. Đi đứng có 4 hướng Đông Tây Nam Bắc, khí chất cũng có 4 loại, một năm có 4 mùa 4 quý, một tháng có 4 tuần. 4 điểm tạo thành hình vuông là hình rất đẹp trong hình học. Còn nữa, nhóm bạn 4 thằng con trai hồi học PT mà mình rất quý nữa: KP, Nho, Tròn Vo, Issac.
(còn tiếp...)
-------------------------
Câu nói tuần này: Nhấn vào chữ Phản hồi để comment. Nhấn vào chữ Comment để phản hồi. Làm gì mà bạn thích.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa