Thứ Hai, tháng 6 30, 2008

Cá sấu đáng thương hay đáng giận hay đáng ghét?

Đã lâu rồi người ta không nhớ đến cá sấu. Không phải vì nó không chuyện gì mới mà dường như cá sấu đang khép mình, sống kín đáo hẳn kể từ khi nhà cá sấu nuôi thêm vịt con (mà câu chuyện về vịt con sẽ là câu chuyện rất dài đến mức nếu kể ra có lẽ phải tốn mất vài đợt chim trời di cư bay ngang qua nóc nhà cá sấu chốn đầm lầy). Cá sấu có vịt con, thế là chẳng còn ai biết tin gì về cá sấu nữa. Người ta cũng quên dần con cá sấu đa sầu đa cảm của đầm lầy thưở nào. Thỉnh thoảng, cũng có nghe cá sấu gặp chim heo nhưng chim heo thì bay khắp nơi nên cuối cùng thông tin vẫn chẳng đến được với mọi người.

Rồi cho đến một ngày, bà nhím kế bên nhà cá sấu chuẩn bị dọn nhà, người ta lại thấy cá sấu. Cái ngày bà nhím tổ chức tiệc tiễn mọi người, cá sấu đứng (hay nằm) lặng lẽ ở một góc nhà, trầm ngâm. Bọn ếch nhái ễnh ương vốn nổi tiếng trùm buôn chuyện của đầm lầy lại được dịp bàn tán. Nhà ếch thì bảo rằng theo những nguồn tin thân cận thì dạo này cá sấu cá độ Euro toàn bị lật kèo, vừa định qua nhà bà nhím vay tiền nhưng không được nên buồn. Đám ễnh ương nhao nhao bảo cá sấu đang cãi nhau với con vịt nhà nó nên mới tức giận bỏ nhà đi lang thang. Cậu cóc ồm ồm phán: cá sấu hồi xưa có cảm tình với bà nhím, giờ bà ấy đi, cá sấu buồn nên mới thế. Cả đám bàn tán ỏm tỏi rộn ràng cả bữa tiệc. Riêng cá sấu thì vẫn lặng lẽ trong lớp da xù xì của nó.

Nếu như lúc xưa thì cá sấu đã thanh minh thanh nga đủ điều với bọn lắm điều ấy để khỏi bị mang tiếng "nước mắt cá sấu", nhưng giờ chính cá sấu cũng chẳng biết mình đang nghĩ gì. Cá sấu lại uống bia. Cá sấu muốn khóc, muốn mượn bia rượu để chuốc mình say, để mình nói thật những gì trong lòng mình nghĩ. Nhưng mà càng uống, nó lại càng tỉnh. Đời khốn nạn thế đấy! Càng tỉnh nó lại càng không khóc. Cái biểu tượng "nước mắt cá sấu" của nó giờ chẳng tìm đâu ra. Cá sấu chẳng tìm được một giọt nước mắt. Thế là càng bức bách, càng khó chịu.

Cá sấu đang buồn. Chắc chắn thế. Cá sấu cãi nhau rất nhiều với vịt con. Giờ nó cũng không biết chuyện gì đang xảy ra. Nó không còn tin vào chính mình. Cá sấu không tin rằng mình liệu còn có thể sống chung với ai nữa không. Ai đến với nó rồi cũng thất vọng rồi cũng rời bỏ nó. Cá sấu đang sợ. Nó có bộ da xù xì, nó chẳng sợ giáo mác làm nó đau. Nhưng trái tim của nó thì mỏng manh và dễ dàng bị tổn thương vô cùng. Mà cái thứ giáo mác làm đau tim nó thì âm thầm mà dai dẳng vô cùng, nó chẳng biết phải gỡ ra bằng cách nào. Vì đau quá nên nó sợ. Vết đâm trước đã gần lành lại giờ lại đang chuẩn bị đón nhận vết thương mới. Cá sấu sợ lắm, nó sợ lại một lần nữa, nó lại khóc, nó lại đau, nó lại buồn và nó sẽ lại suy sụp. Và nó không biết lần này, nỗi đau sẽ dẫn nó đến đâu.

Cá sấu biết bộ da nó xù xì, trí óc của nó thì khờ khạo như một con cá sấu (!!!), đôi lúc ngu ngơ, vô tâm, hồn nhiên như bản tính của thiên nhiên. Nhưng nó trân trọng với những gì nó có và nó yêu bằng tất cả những gì nó có trong cái đầm lầy, nơi chính là cuộc đời của nó. Nó đã gieo hạt, chăm sóc, nuôi dưỡng cho hạt cây tình yêu trong cái nhà đầm lầy nho nhỏ của nó. Cá sấu không quên bài học của những lần mạo hiểm ra ngoài đầm lầy nên dường như nó dành tất cả thời gian cho tình yêu này. Sai lầm ở chỗ "dường như"? Cá sấu không biết nhưng giờ nó đang thấy hậu quả. Người ta bảo "nuôi thì dễ chứ giữ thì khó". Ai nuôi bò cũng muốn bò ở lại với mình như bò thì nào muốn thế, người ta phải xích lại, phải làm chuồng. Cá sấu không thích xích, không thích làm chuồng. Cá sấu muốn nhẫn nhịn, muốn dùng tình cảm chân thành để giữ lại. Nhưng có vẻ nó không làm được.

Nói gì đi chăng nữa, nó vẫn là một con cá sấu. Nó là cá sấu, chỉ có thể yêu cá sấu, cưới cá sấu và đẻ ra cá sấu. Cho dù cả cái đầm lầy chỉ có một con cá sấu duy nhất là nó thì nó cũng phải làm thế. Nó không thể yêu nhím, cưới vịt hay táo bạo hơn là tơ tưởng đến một cô tiên nào đó. Và cũng vì nó là cá sấu, nó cũng không thể nào có một người bạn nào để tâm sự. Chim heo có nỗi lo của chim heo, chắc chắn không thể hiểu nó. Đám hàng xóm nhà nó thì không ai nó tin tưởng. Nó đã từng có một người để chia sẻ (hay là một con vịt để chia sẻ). Tiếc thay, giờ đến lượt nó không hiểu người ta, thế là xong.

Sau bữa tiệc ở nhà bà nhím, người ta lại chẳng thấy cá sấu đâu cả. Đám ếch nhái ễnh ương lại bàn tán về Hoa hậu Hoàn vũ, chẳng ai nhớ đến cá sấu. Nhưng cá sấu vẫn nhớ mọi người. Chỉ có điều, giờ thì cái đầm lầy của nó đã nhỏ chỉ bằng đúng lớp da bao bọc lấy nó. Ai bảo nó sinh ra làm một con cá sấu có trái tim đa cảm trong lớp vỏ xù xì.
-------------------------
Câu nói tuần này: Nhấn vào chữ Phản hồi để comment. Nhấn vào chữ Comment để phản hồi. Làm gì mà bạn thích.









Phù Thuỷ Đầm Lầy's photosXem thêm tại đây.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa