Thứ Hai, tháng 6 02, 2008

Thư gửi chú công nhân đào đường


Bìa thư: TO: Chú công nhân đào đường

TP Hồ Chí Minh, căn nhà nhỏ trong con hẻm đối diện chỗ chú đang đào
Ngày 02 tháng 6 năm 2008

Con chào chú,
Chú kính mến! Đầu thư con xin được chúc chú dồi dào sức khoẻ để có thể tiếp tục sự nghiệp đào đường vĩ đại của chú. Ngày 1/6 vừa qua, ngày của người lớn các chú dành cho tụi con, trường con có tổ chức cuộc thi viết thư "Viết thư cho người anh hùng mà em yêu quý" dành cho học sinh tụi con. Các bạn trong lớp đều viết về Bác Hồ, các chú bộ đội, các anh hùng dân tộc, riêng con, vì con chưa gặp ai trong số những người đó nên chẳng biết viết gì. Nghĩ đi nghĩ lại nên con quyết định viết thư cho chú, người công nhân đào đường, người mà con rất yêu quý và muốn gửi lời cám ơn đến. Và lẽ ra con đã gửi thư này cho chú ngày hôm qua, ngày 1/6 nhưng hôm qua là ngày chủ nhật, sáng con phải đi học đàn, chiều đi học võ, tối về học anh văn nên không thể viết kịp. Con tranh thủ ngày hôm nay thứ 2, vừa nghỉ hè nên chưa xếp lịch kịp, để viết thư cho chú.

Chú công nhân đào đường kính mến, con thường nghe người lớn (cụ thể là Bố và Mẹ con) bảo rằng các chú "đào đường kiểu rùa bò", "bọn đào đường mất dạy", "đào gì mà đào lắm thế"... Thế nhưng, con lại hết sức cảm phục và cảm ơn các chú vì đã... đào đường. Giữa cái nắng oi ả của mùa hè, giữa những cơn mưa bất chợt của mùa mưa, giữa cái giá lạnh bão bùng của mùa đông, nói tóm lại là quanh năm suốt tháng, các chú vẫn bất chấp tất cả, vẫn đào đường, vẫn dựng lên những tấm tôn (Bố con gọi là "lô cốt", con chưa thấy lô cốt nên không biết nó là gì), vẫn tìm kiếm những con đường mới để đào. Con kính phục vô cùng sự hi sinh to lớn ấy của các chú.

Con viết thư này, trước là để bày tỏ tình cảm của mình, sau là để cám ơn các chú vì đã làm được bao nhiêu điều tốt cho xã hội. Con xin được phép kể ra đây.

Nhờ các chú đào đường, con mới biết được rằng lề đường thật ra không phải là để người ta đi bộ hay buôn bán mà còn là lối thoát cho những người kẹt xe. Bác Hoàng Quân có nói là để chống kẹt xe thì phải làm thông thoáng lề đường. Con cũng thấy vậy. Hôm nọ, Bố con chở con đi học về đến đầu đường (chỗ mấy chú đang đào đó) thì kẹt xe (vì đường nhỏ quá mà!), thế là Bố con chạy ngay lên lề vượt qua đoạn đó. Con được về nhà kịp giờ để còn tắm rửa chuẩn bị đi học ca sau. Thế đấy, không nhờ các chú đào đường làm kẹt xe, làm sao con có thể biết được là lề đường, ngoài chức năng dành cho người đi bộ như cô dạy trên lớp, còn có cả chức năng chống kẹt xe. Con cám ơn chú!

Hôm bữa, con ngồi nghe Bố Mẹ nói chuyện với nhau, Bố con than: "Giờ tụi nó đào đường khắp nơi vậy rồi mới thấy tiếc cái con đường hồi xưa." Con nhớ ông Chế Lan Viên có viết "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hoá tâm hồn." Giờ, nhờ chú, mà Bố Mẹ không cần phải đi đâu mà vẫn cảm thấy yêu con đường trước cổng nhà mình hơn. Con nhớ, hồi các chú chưa đào đường, con đường ấy đẹp lắm, tuy hơi hẹp nhưng đẹp. Bố thường bảo: "Giá như đường nhà mình rộng hơn một tí, giá lên hơn là mình bán ngay nó rồi." Nhưng giờ thì các chú đào hết nửa con đường, cũng ngần ấy xe phải chen chúc trên một nửa còn lại, ngày nào, giờ nào con cũng thấy kẹt xe. Không chỉ có Bố Mẹ mà ngay cả con cũng thấy nhớ con đường hồi xưa quá, vì bây giờ, ngày nào con cũng đi học trễ vì kẹt xe. Nhưng mà vui lắm chú ơi, từ ngày chú đào đường, cả xóm con lại thường xuyên ra trước cửa nhà đoán mò, đoán non xem bao giờ mới dừng đào đường (vì kẹt xe nên mọi người ngại ra đường). Chú Tư nhà kế bên con than định bán nhà mà bây giờ đường như vậy làm sao bán. Cô Năm bán nước đầu ngõ rầu rĩ từ ngày đào đường, chẳng ai thèm ghé quán cô uống... bụi. Đám con nít tụi con vì không có ai chở đi chơi nên tụ tập lại chạy vòng vòng quay xóm rất vui. Không khí xóm con sôi nổi hẳn lên. Con yêu xóm nhà con lắm! Con cám ơn chú đã hình thành tình cảm yêu quê hương, yêu làng xóm, yêu đường phố.

Không những vậy, các chú còn góp phần giúp các chú công an bắt bọn kẻ xấu. Bọn chúng giả danh các chú để ăn cắp dây cáp của nhà nước, cô con nói là người xấu. Nhưng nếu không có các chú thì những kẻ xấu đâu có cơ hội cho người ta biết chúng là kẻ xấu và làm sao người ta biết kẻ xấu là kẻ xấu. Chỉ nhờ có các chú, tạo điều kiện cho kẻ xấu lộng hành, các chú công an mới bắt được. Các chú làm mồi nhử hay thật! Nhờ các chú mà kẻ xấu mới lộ dạng và bị trừ khử, xã hội mới yên bình. Con cám ơn chú.

Mới kể sơ sơ như vậy mà con đã thấy các chú thật là vĩ đại. Con xin cám ơn chú và mong rằng chú sẽ tiếp tục đào, đào nữa, đào mãi để thiếu nhi chúng con có được tấm gương sáng để noi theo. Cuối thư, con chúc chú mạnh khoẻ, dẻo dai để có thể đào được nhiều con đường hơn, tay khoẻ hơn để có thể bịt chặt lỗ tai mặc cho người khác nói xấu. Con luôn ủng hộ các chú!

Kính thư,
Bi
-------------------------
Câu nói tuần này: Nhấn vào chữ Phản hồi để comment. Nhấn vào chữ Comment để phản hồi. Làm gì mà bạn thích.









Phù Thuỷ Đầm Lầy's photosXem thêm tại đây.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa