Thứ Ba, tháng 7 15, 2008

Keep going

Mấy hôm nay, liên tiếp nhận được tin bạn bè đi du học khá nhiều. Tháng 7 này là chia tay a Tùng, bạn Nhím thì sắp tới lại bibi bạn Triết. Nhớ lại hồi cách đây 4 năm, bạn bè cũng lũ lượt kéo nhau đi du học cả đám.
Còn những đứa ở lại thì đang bắt đầu chuẩn bị bon chen, tất tả kiếm việc làm. Đã qua rồi cái thời làm đủ ăn, đủ mặc, đủ chơi để qua hết thời sinh viên. Giờ lớn rồi, phải lo thêm cả những việc khác.
Nhưng sự đời chẳng bao giờ dễ dàng cả. Ra đi hay ở lại cũng đều khó khăn. Hồi 20 tuổi, mình còn nhớ đã viết một bài, gọi khó khăn là thử thách, gọi trở ngại là gai hoa hồng. Nhưng lúc này thì thấy gai hoa hồng đâm chảy máu cũng khó bước đi vô cùng.
Rồi lại chuyện tình cảm, chuyện gia đình, chuyện bạn bè, chuyện công việc. Có vẻ như càng lớn, người ta càng phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn hay là càng lớn, người ta càng thấy nhiều vấn đề hơn. Chẳng biết, nhưng chắc rằng, những khó khăn, áp lực ấy lớn đến mức có thể quật ngã người ta bất cứ lúc nào. Nhất là những người trẻ.
Nhưng bạn ơi, lúc ấy hãy nhớ rằng, cuộc sống là không ngừng bước tới! Keep going không chỉ là câu nói động viên mà nó chính là phương châm sống. Đừng bỏ cuộc, đừng nản chí. Cơ hội chỉ dành cho người bước tiếp. Bạn sẽ ngã, bạn sẽ đau nhưng bạn đừng bỏ cuộc. Vì bỏ cuộc chính là thất bại. Chỉ cần bạn bước tiếp, cơ hội chờ bạn ở phía trước.
Tôi nhớ câu chuyện về đoàn leo núi Việt Nam chinh phục đỉnh Everest. Khi còn cách đỉnh núi khoảng 40m, vận động viên đã dùng hết mọi sức lực, tinh thần dường như cũng chẳng còn minh mẫn. Nếu lúc ấy, anh ta bỏ cuộc thì cũng chẳng ai trách được anh ta vì có mấy người Việt Nam leo lên tới độ cao hơn 8000m ấy đâu. Nhưng người VĐV ấy vẫn bước tới, bước tiếp. Bước đi ấy không mạnh mẽ, không mãnh liệt nhưng bền bỉ và kiên trì. 1 bước lúc này dường như cả trăm bước lúc bình thường. Nỗ lực kiên trì ấy đã thành công như các bạn đã biết. Và tôi học hỏi được một điều: Cơ hội chỉ dành cho những ai bước tiếp.
Vì vậy, bạn tôi ơi, đừng ngại ngùng, đừng ngẩn ngơ, đừng sầu thảm. Hãy học cách bước tiếp, tin vào tương lai. Quá khứ là một tảng băng vĩ đại mà có lẽ bạn nên cất kỹ chứ đừng cố ôm lấy nó, bạn sẽ lạnh mà chết mất thôi! Keep going
-------------------------
Câu nói tuần này: Nhấn vào chữ Phản hồi để comment. Nhấn vào chữ Comment để phản hồi. Làm gì mà bạn thích.









Phù Thuỷ Đầm Lầy's photosXem thêm tại đây.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa