Thứ Năm, tháng 6 21, 2007

1 ngày trong web 2.0

Hôm nay, cũng như mọi ngày, lão PTĐL lại mở máy, chuẩn bị cho một buổi làm việc online.
Vừa đăng nhập vào tài khoản trên máy, chương trình Yahoo Messenger đã tự động sign in. Lão nhìn xuống plug-in (một loại ứng dụng đi kèm thường thấy trên các web 2.0, còn gọi là widget) Yahoo 360 thì thấy có 3 comments mới và 2 messages được gửi cho lão. Cùng lúc đó, lão nhận được thông báo có mail mới. Lão quyết định vào xem trang Yahoo 360 của lão.
Yahoo 360 là một trang blog được cung cấp bởi Yahoo. Nó bao gồm các thông tin cá nhân, hình ảnh, các bài viết (blog) và một mạng lưới bạn bè của lão, những người cũng cùng sử dụng mạng xã hội Yahoo 360. Lão biết rằng, còn có những trang khác cung cấp dịch vụ blog như Blogger, My Opera, Wordpress, Ngôi sao Blog... và một số trang mạng xã hội như My Space, Facebooks. Lão cũng đã sử dụng qua nhưng lão chỉ thích Yahoo 360 và Blogger.
Sau khi trả lời các comment và message, lão bắt đầu lướt web. Mởi trình duyệt Firefox của lão lên, trang chủ hiện lên. Đây là trang bắt đầu (first page) của lão đặt tại Netvibes. Lão đã tuỳ biến trang này để phục vụ nhu cầu lướt web của lão. Một số widget dùng để cập nhật tin tức, một TV online, một máy tính nhỏ và một vài ứng dụng khác.
Tuy nhiên, lão ko thích sử dụng chức năng RSS reader của trang Netvibes. Lão thường vào Digg để đọc tin. Sử dụng Digg, lão không chỉ đọc tin mà còn là người tham gia vào việc tạo nên thông tin của Digg (đây cũng là một trong những điểm nổi trội của web2.0) thông qua một button đặt trên trình duyệt. Lão cũng sử dụng một plugin nho nhỏ Sage đặt trên trình duyệt để đọc các bản tin RSS feeds của các trang VnExpress, BBC Vietnamese, Tuổi trẻ, Thanh niên, How Stuff Works.
Sau khi đã làm xong cái phần bổ sung kiến thức, lão vào trang ClipVn. Đây là trang chia sẻ video của Việt Nam với những tính năng tương tự như Youtube. Lão xem một số video clip mới và phát hiện ra có một clip rất hay. Lão liền copy code để nhúng clip đó vào blog của lão.




Sau khi đã lang thang đủ với ClipVn, lão nhớ đến đống hình lão mới chụp trong chuyến đi Đà Lạt vừa rồi. Lão liền mở chương trình Esnips Uploader lên và bắt đầu upload hình lên trang Esnips. Thật ra lão thường sử dụng Flickr nhưng do Flickr giới hạn số photo là 200 nên lão dùng Esnips để hưởng thụ 5GB miễn phí. Trước khi upload, lão cũng không quên sử dụng một số tag gắn vào các tấm hình để việc tìm kiếm sau này dễ dàng hơn. Hơn nữa, Esnips không chỉ cho phép lão up hình mà còn up các file khác (bất kì định dạng nào) nên lão cũng thường dùng Esnips để chia sẻ file qua mạng.
Nhắc đến đó, lão lại chuyển sang trang Imeem để upload tác phẩm mới nhất của lão: bài Lệ đêm do lão trình bày. Với thế mạnh về chia sẻ nhạc online, Imeem là địa chỉ quen thuộc mỗi khi lão muốn chia sẻ một bài hát mới tìm kiếm hay là một tác phẩm muốn công bố. Thỉnh thoảng, lão còn tìm kiếm một bài hát quen thuộc trên trang Imeem trong kho dữ liệu khổng lồ do hàng ngàn người dùng trên khắp thế giới tạo ra.
Bạn lão buzz lão và gửi cho lão một trang web giới thiệu game Ghost, một game sắp sửa phát hành gần đây. Lão thích quá, nhanh tay bấm luôn nút Save to del.icio.us trên trình duyệt để lưu lại địa chỉ trên vào cơ sở dữ liệu của del.icio.us - trang web chia sẻ bookmarks dễ dàng và tiện lợi nhất hiện nay.
Giờ đã xong việc cho hôm nay, lão xem lại những thứ ngày mai cần làm. Trước tiên, lão xem lại lịch làm việc ở trang Kiko. Sau đó, lão lại xem tiếp những việc lão cần làm ở trang Zoho Planner. Thế là xong, ngày mai lão free cả ngày.
Nhắc đến Zoho, lão mỉm cười tâm đắc. Zoho là bộ công cụ văn phòng online tương tự như Thinkfree nhưng tiện lợi hữu dụng hơn nhiều. Lão cũng quan tâm để Write, Spreadsheet của Google nhưng nó vẫn không bằng Zoho. Với Zoho, lão làm được nhiều hơn.
Công việc hôm nay đã hết. Lão cười khà khà rùi đóng Firefox, và mở Thế giới Hoàn Mỹ lên. Chơi game online có phải là web 2.0 ko nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa