Thứ Ba, tháng 6 12, 2007

Game hè năm 2007


Mỗi năm, thường có hai đợt phát hành game online lớn là vào dịp Tết và dịp hè. Trong đó, 2 tháng hè thời điểm tốt nhất để các nhà phát hành tung ra các chiêu để thu hút các game thủ, vốn phần lớn nằm trong độ tuổi học sinh. Hè 2007 cũng vậy, vừa mới bắt đầu tháng 6, người ta đã chứng kiến một đợt hoạt động sôi nổi rầm rộ của các game online.
Nhìn sơ qua tình hình thị trường game online của hè năm nay, số lượng game mới là không nhiều so với hè năm 2006 nhưng số lượng nhà phát hành thì tăng lên đáng kể. Các game mới vừa được phát hành trong tháng 6 này là Crazy Karts (Open Beta), Thiên Long Bát Bộ (Close Beta), Thiên Địa Anh Hùng (Close Beta), Ghost (Close Beta) trước đó có thể kể đến Boom Online, Tiểu bá vương, Vua bóng đá (hiện vẫn chưa thấy lên Close Beta 2). Trong đó, Boom Online (Bắn bóng nước) vừa được phát hành đã nhanh chóng thu hút một số lượng game thủ khá lớn ngay từ bản Close Beta bởi được xây dựng trên ý tưởng game Bomberman vốn đã rất nổi tiếng từ thế hệ máy Nitendo. Phần lớn các game mới đều đòi hỏi cấu hình tương đối thấp (không còn là sát thủ card hình nữa), khến cho việc tiếp cận đến đông đảo người chơi dễ dàng hơn. Trong số 6 game vừa được phát hành, chỉ có Thiên Địa Anh Hùng, Thiên Long Bát Bộ là game MMORGP, còn lại đều là Casual Game. Điều này phản ánh sự dự đoán của các nhà phát hành game về thị trường game online trong tương lai: thiên về các game Casual nhẹ nhàng, vui nhộn nhưng vẫn chú trọng thế mạnh của game nhập vai có nội dung kiếm hiệp.
Dĩ nhiên, các game online cũ cũng không chịu kém cạnh, liên tục tung ra các chương trình mới. Trong đó, có 2 xu hướng mà các nhà phát hành game online sử dụng trong đợt hè năm nay. Một là, họ tung ra phiên bản mới hoặc nâng cấp game với những tính năng mới. Có thể kể ra phiên bản mới Tình nghĩa giang hồ của Võ Lâm Truyền Kỳ, phiên bản Thiên Thượng Nhân Gian của Thế Giới Hoàn Mỹ, phiên bản Phá Thiên Thần Tiễn của Hiệp Khách Giang Hồ, phiên bản Quần Long Tranh Châu của Tam Quốc Chí hay các đợt nâng cấp mới đây của Boom, CK, Phong Thần... Hai là, các nhà phát hành cũng đưa ra các event để thu hút các game thủ. Boom Online có chương trình Kem mùa hè, HKGH thì tưng bừng mừng sinh nhật lần 1, ngoài ra còn các chương trình quay số của Phong Thần, Shaiya... Ngoài ra, lợi dụng mùa hè, các giải đấu cũng được tổ chức rầm rộ như đua xe CK, thi đấu võ đài Tiểu Bá Vương (dự tranh giải thế giới) và chắc chắn còn nhiều giải nữa được tổ chức trong suốt mùa hè này. Các game khác cũng đáng chú ý như SDO, Con đường tơ lụa, Cửu long tranh bá, Rok, Khan, Tam Quốc Diễn Nghĩa. Tuy nhiên, cũng có một số game rơi vào tình trạng bế tắc hoặc heo hút như Ongames, Gunbound (chấm dứt hoạt động), Vua bóng đá (dừng ở Close 2) gây ra sự nuối tiếc của các game thủ.
Điều thú vị là hè năm nay, không hẹn mà gặp, các nhà phát hành cũng đồng loạt tổ chức các chương trình roadshow. Thế Giới Hoàn Mỹ thì tổ chức "Đám cưới Hoàn Mỹ", HKGH cũng đang tổ chức các chương trình roadshow ở các tỉnh miền Tây, trong đó lớn nhất là roadshow của VTC Games quy tụ 3 game online của họ hiện nay: Audition, Crazy Karts, Space Cowboy. Nếu hè năm trước là các buổi offline hoành tráng, các đại hội lớn như chương trình Miss Audition rất nổi tiếng thì năm nay có lẽ là thời của những chương trình tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc trực tiếp với người chơi ngay tại quán net.
Một điều khác cũng cần được nhắc đến khi nói về game online hè này. Đó là hầu hết các game đều bỏ việc thu phí người chơi. Hiện nay, chỉ còn Võ Lâm Truyền Kỳ, TS Online, MU Online là còn thu phí, trong đó MU Online hiện giảm giá đến mức khó tin và là game thu phí rẻ nhất hiện nay với gói MU Forever. Còn lại các game khác, tất cả đều chấm dứt việc thu phí hoặc tuyên bố "Miễn phí mãi mãi". Nguồn thu bây giờ được chuyển sang việc bán các vật dụng trong game. Đây là nguồn thu rất lớn của các nhà phát hành, nhất là ở các game dạng casual. Đặc biệt là game Thế Giới Hoàn Mỹ cho ra mắt hệ thống giao dịch KNB hoạt động tương tự như thị trường chứng khoán ở thế giới thật khiến việc lưu thông tiền tệ trở nên dễ dàng hơn.
Hè 2007 vừa mới bắt đầu nhưng cuộc đua giữa các nhà phát hành game trở nên náo nhiệt với sự quay trở lại của FPT và sự xuất hiện của nhiều nhà phát hành khác đang muốn thâm nhập vào thị trường game online tuy gần bão hoà nhưng vẫn còn hấp dẫn. Không có bom tấn nhưng xem ra game online hè này cũng sẽ đạt được thành công như mong đợi. Nào, hãy bắt đầu hè của bạn theo cách bạn yêu thích đi!
V.K.
(Tổng hợp từ các diễn đàn game, Gamethu.net)
------------------------
Câu nói tuần này: Nhấn vào chữ phản hồi để comment.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa