Thứ Ba, tháng 8 21, 2007

Website vs Blog???



Có người hỏi tôi, khác nhau giữa blog và website là gì. Tôi cũng phân vân, chẳng biết trả lời như thế nào cho chính xác nên viết tất cả những gì mình nghĩ ra đây để mọi người cùng góp ý.

Trước hết để mọi người dễ hình dung, xin được trích dẫn 2 định nghĩa của blog và website được trích từ Wikipedia tiếng Việt

Blog, gọi tắt của weblog (tiếng Anh, "nhật ký web"), là một dạng nhật ký trực tuyến, bùng nổ từ cuối thập niên 1990. Các blogger (người viết blog), có thể là cá nhân hoặc nhóm, đưa thông tin lên mạng với mọi chủ đề, thông thường có liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân, chủ yếu cung cấp thông tin đề cập tới những chủ đề chọn lọc, không giống như các báo truyền thống.

Website, web site, hoặc Web site (viết tắt là site) là một tập hợp trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên World Wide Web của Internet. Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP.

Nhanh chóng thôi, chúng ta chỉ ra ngay điểm khác nhau cơ bản giữa blog và website ngay ở tên gọi của chúng. Blog ban đầu được gọi là web log, sau được ghép lại là weblog và cuối cùng tách ra thành we blog, gọi tắt là blog. Nói như thế để thấy rằng, thực chất blog là một dạng, một chức năng (function) của website. Website có trước blog. Để hiểu rõ hơn, Wikipedia sẽ cho chúng ta thấy các chức năng thông thường của website:

Organized by function a website may be

  • a personal website
  • a business website
  • a government website or
  • a non-government website
  • a non-profit organization website or blog

Có nhiều loại website và blog chính là một trong những loại website phổ biến, được nhiều người sử dụng. Nói nôm na, website là một tập hợp nhiều trang web lại với nhau. Các trang web ấy có thể là các trang tin tức, diễn đàn, trang hình ảnh hoặc blog. Nếu xếp theo tính tương tác thì blog được xếp vào loại website động, chung với disscussion board, forum (diễn đàn). Một số tài liệu lại phân biệt blog bằng cách gọi nó là dịch vụ và website là nơi tập hợp các dịch vụ lại với nhau.

Ví dụ: Tôi xây dựng trang nhà của tôi. Website Trang nhà của Khoa sẽ được đặt ở tên miền hottestboy.vn bao gồm các trang: Trang chủ, Tự giới thiệu, Album ảnh, Blog và Liên kết. Trong đó, blog được xem là một thành phần của website. Nếu không như thế, tôi có thể xem Blog Yahoo 360 là một website bởi nó cũng là một tập hợp nhiều trang web lại với nhau. Chỉ khác chăng so với các website tĩnh là nội dung của nó có thể thay đổi được và người đọc cũng có thể tạo ra nội dung trao đổi.

Tuy nhiên, gần đây, một số quan điểm mới (tôi cho là sự hiểu lầm nho nhỏ và cũng là nguyên nhân dẫn đến câu hỏi luận đề) gây cho người ta cảm giác website là thời kì trước và blog là thời kì sau và cả hai thực chất là cùng một dạng thức. Những nguyên nhân về sự vượt trội kỹ thuật, tính tương tác cao và cả thuật ngữ web 2.0 của blog đã tạo ra một hình ảnh blog chính là web thế hệ mới. Trên thực tế, blog chẳng qua là một trong những thành phần tiên tiến, nổi trội nhất của website, vốn bao gồm nhiều trang web và đã không ít lần chứng kiến những thành phần nổi trội khác như diễn đàn hay trình đọc RSS.

Như vậy, xét về tính tổng thể thì một website hoàn chỉnh hơn một blog. Phân biệt website và blog chẳng khác nào phân biệt giữa nhân viên nói chung và nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng, nhân viên kế toán nói riêng. Chính sự bao trùm và hoàn chỉnh hơn blog của website dẫn đến những điểm khác nhau khá rõ về kỹ thuật, ngôn ngữ lập trình, chức năng, công dụng giữa hai khái niệm này mà có lẽ, nếu bạn chịu khó suy nghĩ sẽ thấy sự khác biệt.

Rất mong nhận được sự đóng góp của mọi người.


-------------------------
Câu nói tuần này: Nhấn vào chữ Phản hồi để comment. Nhấn vào chữ Comment để phản hồi. Làm gì mà bạn thích.









Phù Thuỷ Đầm Lầy's photosXem thêm tại đây.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa