Thứ Hai, tháng 3 19, 2007

[Archive]Tự răn mình I

Nếu có một ngày anh chẳng còn em (From THNYP)

Xưa Nguyễn Trãi làm tập thơ Bảo kính cảnh giới để tự răn mình. Nay lớp hậu sinh, không dám sánh cùng bậc tiền nhân, nhưng cũng muốn tự răn bản thân sau biết bao nhiêu chuyện sóng gió.

1. Tế nhị:
KC nói (lưu ý nhe, KC có nhiều câu nói trong chuyện răn mình lắm đó): "Cùng một vấn đề, có nhiều cách ứng xử khác nhau. Khoa luôn chọn cách làm người khác cảm thấy khó chịu."
Tự răn mình: Trong mọi vấn đề, cần nhất là sự tế nhị. Trước khi nói cần phải suy nghĩ kỹ, suy nghĩ thật kỹ. Nếu suy nghĩ chưa kỹ thì ko nên nói. Còn muốn nói khi chưa suy nghĩ kỹ thì phải đọc tiếp điều thứ 2.

2. Tự kiềm chế:
Bạn nói: "Tính mày nóng như lửa. Làm cái gì cũng thiếu kiềm chế!"
Tự răn mình: Tính tình từ xưa đến giờ là như thế. Vì là người yếu kém về mặt tâm lý nên thường không kiềm chế được cảm xúc của mình. Thương thì gọi là nhiệt tình, bộc trực. Ghét thì bảo là bon chen, nóng tính. Vì vậy, cần tập tự kiềm chế, mọi việc đều có thể giải quyết bằng cách nói chuyện. Nếu thật sự còn nóng giận quá, tốt nhất là lôi ai đó ra ngoài chỗ vắng để trút giận (dĩ nhiên phải chọn người nào biết tính mình). Tuyệt đối không bày tỏ giận dữ khi đang làm việc hoặc trước mặt đám đông.

3. Thật lòng:
KC nói: "Khoa ko bao giờ viết blog thật lòng cả." Có người hỏi: "Tại sao mày cứ dùng chữ "thật sự, thật tình", chẳng lẽ mày ít khi nào nói thật?"
Tự răn mình: Nếu không muốn nói thì đừng bao giờ nói rằng mình muốn nói thật. Có những điều cần phải giữ cho riêng mình nhưng nếu đã viết blog thì đừng bao giờ nói dối. Thà rằng không nói còn hơn là nói xạo.

4. Nói và làm:
Chị Xiang nói: "Em nói em thích bạn đó mà sao chị thấy em chẳng biểu hiện là thích ngoại trừ em cứ nói." Thầy Tiên nói: "Em hiểu vấn đề đó nhưng mà chỉ là nói, còn làm thì không biết ra sao?"
Tự răn mình: Thanh niên nói là phải làm. Đã làm thì phải giống như những gì đã nói. Nếu chỉ muốn giữ người ta trong lòng thì đừng nói với ai rằng mình thích người ta. Còn nếu thích người ta thì cần biểu hiện để người ta biết mình thích người ta, đừng ngó lơ khi gặp người ta. Và chỉ nói những điều mình có thể làm được.

5. Trái tim thông minh:
Anh Tùng nói: "Em chưa có trái tim thông minh." Chị Xiang nói: "Em cũng chưa có trái tim thật sự thông minh."
Tự răn mình: Tuy 2 trái tim thông minh của 2 người là 2 trái tim khác nhau nhưng mình đều chưa có. Trái tim đầu tiên phải biết suy nghĩ khi cư xử với mọi người trong những tập thể khác nhau. Nếu họ chấp nhận mình thì mình cống hiến ở cách này, còn nếu họ chỉ coi mình là một người bình thường thì mình đối xử cách khác. Trái tim thứ hai phải biết lắng nghe, chia sẻ với người khác.

6. Lắng nghe:
KC nói: "Nói ít thôi và lắng nghe nhiều vào." Bé Ánh nói: "Anh phải lắng nghe trước đã. Anh chưa lắng nghe mà đã vội truyền đạt thì làm sao được?"
Tự răn mình: Chẳng biết từ bao giờ mình cứ thích tâm sự với người khác? Lúc trước thì chỉ thích nghe người khác nói. Chắc từ khi mình có nhiều nỗi buồn. Từ giờ, phải cố gắng nói ít thôi và lắng nghe mọi người nhiều hơn. Hi vọng sẽ hiểu được mọi người.

7. Mạnh mẽ:
KC nói: "Sao người nhìn bên ngoài mạnh khoẻ mà yếu đuối quá vậy?"
Tự răn mình: Đàn ông ai cũng có phút yếu lòng. Nhưng không cho phép mềm yếu quá nhiều. Từ giờ ko được khóc nữa, vì trước giờ khóc đã đủ rồi. Và cũng không được quyền buồn vì những chuyện của người khác đối xử với mình. KO được kém tự tin nữa.

Vài dòng tự răn, ngắn ngủi nhưng có ý nghĩa vì đó là sự tự nhìn lại mình sau những ngày đã qua. 20 năm sống trên đời, đột nhiên đối diện với câu nói của KC: "Sống làm sao mà để ngừơi ta ghét như vậy thì cũng nên coi lại mình đi.", thấy bối rối vô cùng. Cách đây vài tháng, khi nghe câu đó, sẽ đau lòng vì người tốt nhất mà cũng ghét mình thì mình đúng là quá tệ. Nhưng giờ thì cảm thấy thôi thúc rằng cần phải thay đổi, thay đổi thật sự. Có thể chậm nhưng phải là thay đổi từ căn bản chứ không phải biểu hiện bên ngoài. Để sau này ko ai nói với mình câu "Ấn tượng ban đầu về Khoa rất tốt nhưng càng về sau thì..." (KC)

-----
Hôm nay gặp cô bé. Chỉ ngồi từ xa nhìn. Mừng là cô bé vẫn mạnh khoẻ và vẫn xinh như ngày nào. Cũng đã lâu không gặp lại. Thấy mình có lỗi quá! Đột nhiên muốn mua cho cô bé một lon nước ngọt. Nhưng không chào, không nói mà cũng không đưa đồ. Hic, hi vọng lần sau sẽ có dịp gặp trực tiếp cô bé (khi cô bé chỉ có một mình)
Tags: chiasẻ, tâmsự, tự rănmình | Edit Tags

Sunday October 1, 2006 - 01:07am (ICT) Edit | Delete



-------------------------
Câu nói tuần này: Không có gì là không thể.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa