Chủ Nhật, tháng 3 11, 2007

[Trích đăng]Bi - sốt thật hay sốt ảo?

Bi - sốt thật hay sốt ảo?

Bi/Rain đang gây sốt ở VN. Cơn sốt này được tạo nên phần nhiều từ các phương tiện truyền thông

Ảnh: H.THÚY

Đứa con cưng Bi/Rain của tập đoàn giải trí hàng đầu tại Hàn Quốc là JYP Entertainment, được công chúng Việt biết đến thông qua vai diễn trong bộ phim truyền hình Ngôi nhà hạnh phúc. Sau Ngôi nhà hạnh phúc, khán giả mới biết chàng trai có khuôn mặt baby này có khả năng ca hát và vũ đạo. Giả như không có vai diễn trên phim, chắc gì ai đã biết Bi/Rain là anh chàng ca sĩ của nước nào?

Công nghệ tốc chiến tốc thắng

Cũng như các nghệ sĩ khác, chiêu thức lăng –xê chính của các tập đoàn giải trí tại Hàn Quốc bước đầu bao giờ cũng là thông qua phim ảnh.

Chiêu thức lăng-xê này khởi phát từ bà bầu Sài Trí Bình của nhóm F4 tại Đài Loan phát triển sang nhiều nước khác trong khu vực châu Á. Trong đó, Hàn Quốc gần như là bản photocopy của công nghệ lăng-xê này. Sài Trí Bình đã thành công rực rỡ với bốn anh chàng điển trai: Ngô Kiến Hào, Châu Du Dân, Ngôn Thừa Húc và Chu Thiếu Thiên, được biết thông qua bộ phim Vườn sao băng. Nhanh chóng đẩy F4 lên đỉnh điểm của sự nổi tiếng, rồi cũng chính Sài Trí Bình kéo F4 xuống mặt đất và cho ra đời nhóm 5566. 5566 chính là bản sao của F4 cũng nhanh chóng đạt được nhiều thành công. Bà bầu Sài Trí Bình trở thành người có quyền lực nhất trong làng giải trí tại lãnh thổ Đài Loan.

Yếu tố thành công này phần lớn phụ thuộc vào chiến thuật “tốc chiến tốc thắng”. Không ngôi sao nào được phép tồn tại quá lâu. Khi còn ở đỉnh điểm của sự nổi tiếng, sao kiếm được càng nhiều tiến càng tốt. Sau đó, lập tức rút vào vòng “bí mật” để nhường sân cho sao khác. Hơn nữa, đối tượng chính của các sao là giới trẻ (phần lớn là các nữ sinh trung học). Xét về mặt tâm lý, nữ sinh trung học thường cuồng nhiệt trước cái mới và dễ dàng thay đổi thần tượng của mình. Không công nghệ lăng-xê nào lại đưa “sao” của mình nhắm đến phục vụ đối tượng là những người trí thức hoặc trên 25 tuổi.

Có “mưa” trên đất nước mặt trời mọc?

Thông tin trên các báo cho hay, tour diễn của Bi tại Nhật Bản đã tạo nên “làn sóng Bi” với 11.000 vé được tiêu thụ trong khoảng thời gian rất ngắn. Theo thông tin mà chúng tôi đã kiểm chứng, thực ra điều này khó có khả năng xảy ra. Đơn giản, làng âm nhạc Nhật Bản đang được thống trị bởi ba siêu sao của đất nước này là Yanai Aiko, Utada Hikaru và Koda Kimi. Bên cạnh đó, việc nữ hoàng K-pop hiện tại là BoA, chỉ xếp thứ mười tại bảng xếp hạng các nghệ sĩ được yêu thích ở Nhật Bản (kết quả này có được từ cuộc khảo sát trên 20.000 độc giả của tuần báo giải trí Oricon Style, trong bảng xếp hạng không nhắc đến tên Bi). Với những yếu tố đó, liệu thật sự có một cơn mưa mang tên Bi ở đất nước mặt trời mọc?

Nơi xứ sở kim chi

Tại Hàn Quốc, hai nghệ sĩ đang được yêu thích nhất hiện tại là BoA và Shin Hye-Sung, theo điều tra của đài truyền hình lớn nhất tại Hàn Quốc là Ariang. Hai nghệ sĩ này nhận được 49,4% phiếu bầu tại Hàn Quốc và 27,1% phiếu từ fan hâm mộ nhạc Hàn.

Mới đây, trong một cuộc tham dò ý kiến trên Internet đầu năm 2007 về sức hút của các ngôi sao màn bạc, Bae Yoong Joon vẫn là nam diễn viên được hâm mộ nhất Hàn Quốc. Đứng thứ hai là nam diễn viên chính trong bộ phim Nấc thang lên thiên đường Kwon Sang Woo. Anh chàng Bi với nụ cười baby chỉ đứng ở vị trí khiêm tốn thứ 5. Như vậy, ngay trên đất Hàn, sức hút của Bi trong làng âm nhạc cũng như màn bạc đều không ở đỉnh cao.

Không sốt vé

Đêm diễn 10-3 của Bi diễn ra trễ hơn 1 giờ so với thời gian biểu diễn ghi trên vé. Sát giờ biểu diễn, khu vực khán đài chính vẫn gần như trống toàn bộ. Khu vực VIP thì lưa thưa khán giả. Chỉ riêng khu vực cánh gà của khán đài (khu vực vé giảm giá cho sinh viên) là kín chỗ. Khu vực xung quanh Sân Vận động Quân khu 7, phe vé chợ đen mặc sức chèo kéo khán giả mua... vé mời. Thật bất ngờ, với chiếc vé ở khu vực được niêm yết giá 1.500.000 đồng, những tay vé chợ đen chỉ bán 100.000 đồng. 20 giờ 30, khi Bi đã trổ tài trên sâu khấu được 3 ca khúc thì ngoài cổng, lượng khán giả trẻ mới bắt đầu đổ vào. Hỏi ra mới biết, họ chỉ định đứng bên ngoài nghe Bi hát nhưng may mắn được những người bán vé chợ đen “siêu khuyến mãi” với giá 20.000 đồng/ vé.

Ngô Kinh (NLĐ)



-------------------------
Câu nói tuần này: Không có gì là không thể.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa