Thứ Ba, tháng 3 27, 2007

Không có kính

Cũng có một ngày, ta tháo cặp kính ra, nhìn cuộc đời bằng một góc nhìn khác.
Ta mang kính từ khi ta 10 tuổi. 10 năm trời gắn bó với đôi kính mà người ta gọi bằng nhiều cái tên "cái đít chai", "bốn mắt"...
Đến bây giờ, gỡ nó ra, ta nhận ra nhiều thứ...

Không có kính, ta chẳng thấy rõ được gì. Ta lờ mờ, đoán biết tất cả. Ta đoán, cái bóng ấy là người ta yêu. Ta đoán, trên đường ấy, bằng phẳng và êm ái. Nhưng rồi, ta nhận ra, chẳng phải là thế. Cái bóng chỉ là cái bóng, chỉ là ảo ảnh. Và đường đời cũng chẳng êm ái đâu. Mắt lừa ta, ta cũng tự lừa ta. Rồi đau đớn, ta ước mong có kính.

Không có kính, ta phải nhìn sát hơn. Ta đưa mắt hướng nhìn đến tất cả. Ta không đứng từ xa quan sát. Ta đứng gần để thấy rõ mặt nhau. Ta nheo mắt và ta nhìn sát. Gần như môi ta chạm vào má em. Không, không phải, ta không chạm. Ta chỉ nhìn thật sát mà thôi. Ta gần em và em cũng gần ta. Sao ta ngốc, không gỡ kính sớm hơn. Để ta được gần em thật sát.

Không có kính, ta nhìn thật cuộc đời, bằng đôi mắt trần, không phụ trợ. Hình ảnh lờ mờ nhưng cảm giác ta thật. Ta lại là ta, con mắt yếu đuối. Nhìn cuộc đời như bị che phủ bởi mây mờ. Nhưng đó là đời, đó là thật. Không cần kính, ta vẫn thấy cuộc đời. Cuộc đời thật, còn tốt hơn cả kính. Ta tự hỏi, ta còn cần kính không?

Không có kính, ta hình như kém tự tin. Vì không thấy nên ta không muốn thấy. Vì không rõ nên ta không muốn rõ. Không làm được gì, ta chỉ muốn nghỉ ngơi. Mệt nhoài nằm ngủ. Yếu đuối, thở dài, mệt mỏi. Ta chẳng buồn gặp em. Ta cũng chẳng nhắn tin. Ta cũng chẳng hỏi thăm. Ta không làm việc, không viết lách. Thật lạ lùng, đôi mắt sao lại liên lạc với bộ não? Mắt lờ mờ, não cũng mịt mù. Và có khi con tim cũng thế. Vậy thì ta chẳng phải nên có kính?

10 năm trời phụ thuộc vào cặp kính, ta có lẽ nên có nhiều lúc như thế này. Không có kính, ta sẽ là ta. Nhưng ta vẫn cần kính, vì không kính, ta chỉ là ta.

----

Ko biết đang viết cái gì nữa, ko có kính nên chẳng suy nghĩ được gì cả.


-------------------------
Câu nói tuần này: Không có gì là không thể.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa