Thứ Ba, tháng 3 20, 2007

[Trích đăng]Cảm nhận về đợt thực tập sư phạm lần 1 - Báo cáo "Tìm hiểu thực tế giáo dục" - TLVK

Thấm thoát mà bốn tuần thực tập trôi đi nhanh chóng. Nhớ lại ngày đầu., nhóm giáo sinh thực tập sư phạm còn bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đến trường THPT Hoàng Hoa Thám. Đó là sự bỡ ngỡ của lần đầu tiên đi thực tập, luống cuống, khờ khạo không biết làm gì. Đó là sự bỡ ngỡ về một ngôi trường giàu truyền thống, khuôn viên rộng rãi. Đó còn là sự bỡ ngỡ về học sinh tuy yếu nhưng rất ngoan, các Thầy Cô trong Hội đồng Sư phạm là những người nhiệt tình, năng nổ. Nhưng cũng mau thôi, những bỡ ngỡ ấy qua đi và các giáo sinh nhanh chóng hoà mình vào không khí lao động và học tập hăng say của trường.

Bốn tuần vừa qua là bốn tuần của những nỗ lực, cố gắng hết mình của tất cả các giáo sinh trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Bản thân tôi với cương vị vừa là giáo sinh thực tập, vừa là phó đoàn thực tập, lại càng phải nỗ lực, cố gắng hơn gấp bội. Công việc mỗi tuần, mỗi ngày đều nhiều và phong phú, đặc biệt là các công tác của giáo viên chủ nhiệm, đòi hỏi mỗi giáo sinh đều phải đầu tư, làm việc chăm chỉ và nhiệt tình với lớp thì mới mong đạt được những kết quả tốt. Thật đáng mừng khi cuối cùng, mọi cố gắng, nỗ lực đã được đền đáp khi đợt thực tập của tôi đã hoàn thành và đạt yêu cầu đề ra. Để có được thành công đó, tôi thật sự tri ân những người đã giúp tôi trong suốt bốn tuần thực tập.

Em xin cám ơn cô Hiệu trưởng cùng hai thầy cô Phó Hiệu trưởng đã tạo điều kiện đầy đủ để em và các bạn giáo sinh khác yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Em luôn nhớ những lời dạy của cô Hiệu trưởng về nghề giáo viên, về cái Tâm của người “trồng người”, những lời dạy đã tiếp thêm cho em lòng tin để có thể an tâm vững bước trên con đường đã chọn. Em cũng luôn nhớ sự quan tâm ân cần của thầy Hiệu phó khi thầy luôn hỏi thăm về tình hình sinh hoạt, khó khăn của đoàn giáo sinh mỗi khi có dịp gặp. Chính những tình cảm của các Thầy Cô đã giúp cho tất cả giáo sinh cảm thấy yên tâm, thoải mái khi đến thực tập tại trường.

Em xin cám ơn cô Trương Tiến Phương Mai, giáo viên hướng dẫn. Cô là người em thật sự kính trọng và nể phục. Cô rất nhiệt tình, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho nhóm thực tập những gì chúng em còn chưa hiểu, chưa rõ. Không chỉ xuất sắc trong công tác chủ nhiệm lớp, cô còn là một giáo viên vững vàng về chuyên môn đã cho em nhiều bài học bổ ích về giảng dạy. Những lời góp ý, đánh giá, nhắc nhở của cô đã giúp em trưởng thành hơn sau mỗi ngày thực tập và em tin chắc rằng chắc chắn nó sẽ còn có ích cho em khi em vẫn còn đứng trên bục giảng. Không chỉ những bài học về chuyên môn, nghiệp vụ, cô còn dạy em về tác phong, về phong cách làm việc, về tính cách khiến em hiểu thêm được một điều rằng: dạy chữ và dạy người luôn là hai công việc song song không thể tách rời nhau ra.

Em xin cám ơn cô Thanh, trưởng đoàn thực tập sư phạm. Thời gian thực tập là khoảng thời gian rất bận rộn của cô, vậy mà cô vẫn dành thời gian để theo dõi sát sao tình hình của đoàn, đặc biệt là cá nhân em. Em xin cám ơn sự quan tâm, an ủi và những lời góp ý, nhắc nhở của cô đã động viên em vượt qua những giai đoạn khó khăn trong đợt thực tập này.

Em xin cám ơn các Thầy Cô trong Hội đồng sư phạm, các cô chú công nhân viên của trường đã hợp tác, hỗ trợ em rất nhiều trong thời gian qua. Nếu không có sự hỗ trợ đó, chắc chắn đợt thực tập của em sẽ không thể đạt kết quả tốt. Ở đây, em đã được sống trong bầu không khí làm việc nghiêm túc, nhiệt tình, hết lòng của các thầy cô khiến em cũng tự cảm thấy bản thân phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để hoà mình vào tập thể chung.

Tôi xin cám ơn các bạn giáo sinh trong đoàn nói chung và các bạn nhóm Lý nói riêng, đã hợp tác, đoàn kết giúp tôi hoàn thành hai công việc giáo sinh và phó đoàn thực tập. Những lời góp ý chân tình của các bạn luôn được tôi trân trọng và giữ gìn như một hành trang quý báu trên chặng đường dài phía trước. Sự động viên của các bạn làm tôi cảm thấy vững lòng mỗi khi gặp khó khăn. Cám ơn các bạn.

Thầy cũng gửi lời cám ơn đến các em học sinh lớp 12A10, lớp chủ nhiệm của thầy. Thời gian một tháng thật nhanh nhưng cũng đủ để thầy trò chúng ta có thể tìm hiểu và biết về nhau nhiều hơn. Thầy cám ơn sự hợp tác của các em đã giúp thầy làm tốt nhiệm vụ của mình. Lớp 12A10 đã cho thầy rất nhiều bài học ý nghĩa về công việc một người thầy. Thầy chúc lớp mình sẽ gặp hái được nhiều thành công trong những kì thi sắp tới.

Và cuối cùng, con muốn gửi lời cám ơn đến Bố Mẹ, những người đã luôn động viên, tạo điều kiện nhiều nhất để con có thể tập trung, dành toàn bộ thời gian cho công việc ở đoàn thực tập.

Bốn tuần trôi qua, tuy chưa làm được hết những gì mong muốn nhưng tôi cảm thấy đợt thực tập này của mình đã thành công. Thành công không phải thể hiện ở kết quả mà là ở sự trưởng thành sau mỗi ngày lên lớp, sau mỗi tiết dạy, sau mỗi tuần và sau cả đợt thực tập. Đó là sự trưởng thành về chuyên môn, nghiệp vụ, giờ đây tôi có thể vững vàng đứng giảng bài trước lớp, có thể hiểu về công tác chủ nhiệm là như thế nào. Đó là sự trưởng thành về tác phong sư phạm, về khả năng diễn đạt trước lớp, về kỹ năng làm việc tập thể, đoàn kết. Nhưng quan trọng hơn hết là sự trưởng thành về mặt nhận thức với những bài học đầu tiên của nghề đã mang lại một cái nhìn đúng đắn hơn về nghề giáo. Không cần phải dài lời sâu xa, triết lý, chỉ cần nhìn các Thầy Cô ở trường Hoàng Hoa Thám cũng có thể hiểu được ý nghĩa của nghề giáo viên. Các Thầy Cô ở trường gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động giáo dục của mình: cơ sở vật chất, lương bổng, chất lượng đầu vào của học sinh, học sinh chưa ngoan nhiều, lực lượng ít, khối lượng công việc nặng nề… Thế nhưng tất cả các Thầy Cô đều vượt qua những khó khăn đó để hoàn thành công việc của mình. Dù có thể thiếu thốn, dù có thể học sinh chưa ngoan thậm chí cá biệt, tất cả đều có thể vượt qua và khắc phục, chỉ cần có chữ Tâm trong lòng. Tôi đã từng xúc động lặng người khi chứng kiến cô Mai giận dữ và bị xúc phạm khi học trò của mình bị người khác mắng ngay trước mặt mình nhưng rồi cuối cùng cô vẫn luôn cho đứa học trò ấy một cơ hội để chuộc lỗi. Nhiều lần cô tâm sự với tôi rằng học trò dù giận thì vẫn cứ giận, la thì vẫn cứ la nhưng cuối cùng vẫn là học trò của mình, cô vẫn yêu thương chúng. Phải nhìn khi cô nghiêm khắc với học trò, theo dõi sát những lúc xếp hàng, dò bài, giận dữ khi học trò lười biếng, băn khoăn với phụ huynh học sinh, bảo vệ học sinh mình, hoà đồng với lũ học trò nhí nhố, cười vui hạnh phúc khi một em học sinh chạy đến ôm chầm cô, thì mới hiểu được những ý nghĩa lớn lao của nghề giáo. Nghề giáo là vậy, cho rất nhiều nhưng nhận cũng rất nhiều, chỉ cần có một chữ “Tâm” như lời cô Hiệu trưởng. Tôi chợt nhớ đến một câu nói trong khi tôi học ở trường sư phạm “Yếu tố quyết định thành công của một giáo viên là lòng yêu trẻ”.

Tuy rằng thực tế có thể khác với lý thuyết, với những triết lý cao xa nhưng tôi tin chắc rằng những điều thiêng liêng và giản dị trên mãi mãi đúng trong thực tế: “muốn thành công phải yêu trẻ”. Rồi mai đây, khi trở thành một người giáo viên, tôi sẽ vẫn nhớ câu nói đó như kim chỉ nam hành động của mình, để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giáo viên trong thời kỳ mới. Xin cám ơn đợt thực tập lần này đã cho tôi nhiều bài học bổ ích, giúp tôi trưởng thành hơn trong con đường nghề đã chọn. Một lần nữa, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã giúp tôi hoàn thành tốt đợt thực tập này.

Tháng 3/2007

Tô Lâm Viễn Khoa


Toàn bộ báo cáo.
-------------------------
Câu nói tuần này: Không có gì là không thể.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa