Thứ Ba, tháng 3 27, 2007

Kiwi

Viết về một chú chim Kiwi, nhân vật vừa được Youtube bầu chọn giải thưởng "Most adore" (Đáng khâm phục nhất) của năm.
Ước mơ bay lượn, ước mơ quen thuộc của mỗi con người. Ai mà chẳng mong muốn một lần được dang đôi cánh khám phá những tầng mây, lướt qua những khu rừng, những vùng biển, những ngọn núi cao, đến những nơi mà chưa từng có ai bước đến. Nhưng với một con chim, ước mơ đó càng mãnh liệt hơn nữa. Chim thì phải biết bay, vậy mà vẫn có những chú chim không thể bay được, chẳng hạn như chú chim Kiwi này. Với đôi cánh ngắn ngủi, làm thế nào để có thể bay được trên bầu trời?
Con người đã trả lời cho câu hỏi này bằng cách khám phá ra tàu lượn, máy bay để phần nào chinh phục ước mơ đó. Còn với chú chim Kiwi, làm sao bây giờ? Đến lúc này, người ta mới nhận ra trong cách giải quyết của Kiwi, hai bài học đáng giá.
Một là bài học về cách suy nghĩ "bên ngoài chiếc hộp". Ai bảo cứ hễ bay là phải chao cánh trên bầu trời. Chỉ cần lướt qua những cánh rừng cũng đã là bay. Kiwi đã dựng nên một khu rừng, chỉ khác chăng những khu rừng bình thường ở chỗ nó dựng trên vách núi cao. Rồi lao mình xuống. Khi ấy chẳng khác nào như bay. Lối tư duy ấn tượng đó chứ. Mấy ai nghĩ được như thế.
Hai, quan trọng hơn, là bài học về lòng quyết tâm theo đuổi giấc mơ. Chẳng ai biết được rằng Kiwi có ước mơ bay lượn ấy từ khi nào nhưng chắc hẳn là lâu lắm vì để xây dựng cả một khu rừng thế kia, phải đầu tư nhiều thời gian và công sức lắm! Và rồi chấp nhận hi sinh để được một lần thực hiện ước mơ của mình. Khi vừa xem xong, tôi tự hỏi, tại sao Kiwi không buộc dây vào người rồi lao xuống như trò chơi mà con người vẫn thường hay làm. Và tôi nhanh chóng trả lời ngay: vì đó không phải là bay. Sợi dây dù không vướng víu nhưng chẳng tạo cho người ta cảm giác đang bay. Bay là tự do, là giấc mơ.
Xem ra chú chim Kiwi này đáng để chúng ta học hỏi và kính phục.


-------------------------
Câu nói tuần này: Không có gì là không thể.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa