Thứ Năm, tháng 4 12, 2007

[Tự răn mình]Tôn trọng người khác

Hôm nay là một ngày đáng thất vọng. Khi sự thất vọng lên đến đỉnh điểm, đó là sự tức giận. Về một người không tôn trọng người khác.

Người không tôn trọng người khác là người giơ tay ngăn cản khi người khác muốn phát ngôn. Cái cách giơ tay không cần nhìn mặt và muốn người ta im ngay chẳng thể nào thể hiện mình đang tôn trọng người khác.
Người không tôn trọng người khác là người im lặng, cười cười khi người ta hỏi mình. Câu hỏi luôn cần câu trả lời dù rằng đó là câu trả lời "không biết" hoặc "không muốn trả lời". Im lặng và cười cười chưa bao giờ là cách trả lời thể hiện sự tôn trọng người đang hỏi mình mà là thái độ bày tỏ sự thách thức người đối diện.
Người không tôn trọng người khác là người vào rạp cine nói huyên thuyên, bàn luận đủ thứ về phim. Coi phim là phải nhập tâm, dù chưa nhập tâm kịp cũng cần phải tôn trọng những người xung quanh, mặc dù rạp ấy chẳng có mấy người. Đó là lí do vì sao mình rất ngại đi xem phim chung đông người với bạn bè.

Sự tôn trọng, đó là bài học cần phải học kĩ, học nhiều. Tiếc thay, vẫn có những người ngoan cố, cho rằng đó không phải là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng. Khi người ta không nói, không có nghĩa là người ta không cảm thấy thế. Làm người cần nhất là lòng tự tôn. Khi bị xúc phạm, ắt sẽ tức giận. Đáng giận hơn là sự xúc phạm ấy lặp đi lặp lại nhiều lần. Hôm qua, mình đã giận thật sự.

-------------------------
Câu nói tuần này: Không có gì là không thể.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa