Thứ Năm, tháng 2 15, 2007

[Archive]Lời nói chẳng mất tiền mua


Lời nói chẳng mất tiền mua magnify
Lời nói chẳng mất tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Vậy mà, giờ đây, có nhiều người chẳng hề nhớ những câu ấy, chỉ cứ thích nói những điều xúc phạm, nói thật nặng cốt làm sao có thể thấy người ta tệ lắm cơ!

  • Chạy xe ngoài đường, lỡ va quẹt nhau một tí, thế là la toáng lên rùi hoặc thì lầm bầm chửi rủa hoặc là phun bãi nước bọt rùi chửi động "Đ.M. thằng bốn mắt" rùi phóng xe đi. Buồn chữ "thằng bốn mắt" ghê!
  • Tôi có quen một người. Khi về nhà, người đó cứ thường xuyên chê trường mình tệ thế này thế kia, rồi nói người này gớm thế này, người nọ xấu thế kia. Chữ thường dùng nhất là "thối còn hơn chuột chết". Tôi vẫn thường hỏi, nói thế có bổ béo gì chăng?
  • Nghe nhạc, có những bài mình thích, những bài mình không thích. Tự cao tự đại, đặt mình hơn mọi người, gọi tác phẩm thế này là "rác rưởi", gọi tác phẩm kia là "kệch cỡm". Cũng là lao động sáng tạo nghệ thuật, tại sao lại bị sỉ vả đến thế? Chẳng lẽ khi người ta hát ca khúc đó, người ta không biết đó là "rác rưởi"? Nói như thế là sỉ nhục đến cả rất nhiều nhiều người, là quên mất tính cá biệt và hướng đối tượng của âm nhạc.
  • Nói về cái sai của người lớn, giới trẻ thường dùng chữ "thằng già", "chú già" để gọi, dùng những từ như "kệch cỡm" để mô tả. Thật chẳng còn nhớ "kính lão đắc thọ" là gì! Chẳng lẽ gọi thế để thoả mãn cái thú "sỉ nhục" người khác hay là để thể hiện rõ lớp trẻ hôm nay năng động, chẳng thể chịu nổi các "chú già"?
  • Có những bạn trẻ cứ nói một câu là đệm vài ba tiếng "Đ.M." vào, không để làm gì, chỉ cho sướng miệng. Hay có những người cứ thấy không vừa lòng, lại lầm bầm hoặc chửi tưng bừng hoa lá. Lại có người ghét ai hoặc không vì lí do nào cả (chỉ thích thế) là chuyên nói xấu sau lưng, nói nặng nhẹ trước mặt người ta, miệt thị, sỉ nhục nặng nề.
Và còn nhiều nhiều nữa...

Tôi vẫn thường nghe nói, khi thi đấu, người ta thường khích bác đối phương để chọc đối phương nóng giận mà sơ hở. Thế nhưng ngoài đời chứ đâu phải võ đài, sao lại cứ dùng mãi những kiểu nói năng nặng nề như thế để làm gì, vừa gây khó chịu cho người khác, vừa thêm bực bội vào lòng? Ai đang như thế thì hãy đừng làm nữa nhé!
Tags: bìnhluận, phongcáchsống, ănnói | Edit Tags
Tuesday January 23, 2007 - 12:06am (ICT) Edit | Delete | Permanent Link | 0 Comments


-------------------------
Câu nói tuần này: Không có gì là không thể.

Không có nhận xét nào:

Tra từ điển



Bản quyền thuộc về Tô Lâm Viễn Khoa, 2006 - 2008.


Khi đăng lại các bài viết tại đây, vui lòng dẫn link hoặc ghi rõ nguồn: TLVK.


Liên hệ: Tô Lâm Viễn Khoa